Giấy Carton Là Gì? Ưu Nhược Điểm Và Các Bước Sản Xuất Giấy Carton

quantriweb 1/11/2022

Giấy carton được rất nhiều người biết đến và sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Bài viết sau đây của Hoàng Long sẽ giúp bạn hiểu hơn về giấy carton là gì nhé!

Giấy carton là gì?

Giấy carton là thành phần chính để tạo ra những thùng carton đóng gói các sản phẩm trong quá trình vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giấy carton nhưng trong đó loại giấy được sử dụng nhiều nhất đó là giấy carton sóng. Do đó, bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến carton sóng.

Giấy carton là gì?

Giấy carton là gì?

Giấy carton với tên gọi khác là carton sóng, bìa giấy carton. Nó được cấu tạo với 2 loại giấy là giấy thường và giấy sóng. Loại carton mỏng nhất sẽ có giấy carton 2 lớp, giấy carton 3 lớp, giấy carton 5 lớp, giấy carton 7 lớp và loại cao cấp nhất là 9 lớp.

Cấu tạo của giấy carton

Giấy carton được tạo từ 3 thành phần gồm giấy, Polyethylene và nhôm.

Giấy

Thành phần giấy trong carton được sản xuất từ bột gỗ tự nhiên hoặc từ các loại giấy tái chế, giấy chiếm tỷ lệ cao nhất trong thành phần cấu tạo. Giấy được sử dụng để làm bìa carton cần được xử lý cẩn thận để loại bỏ những tạp chất có thể ảnh hưởng đến kết cấu giấy. Tùy theo quy trình xử lý mà chất lượng giấy carton sẽ khác nhau.

Polyethylene

Polyethylene hay còn gọi là PE hay Polyetylen. Đây là nhựa dẻo, là chất nhựa hữu cơ được tạo từ phản ứng trùng hợp. PE có tính cơ học, ứng dụng PE trong sản xuất giấy giúp giấy có độ cứng, dẻo và bền hơn.

Nhôm

Nhôm cũng là một thành phần không thể thiếu trong sản xuất giấy carton. Vì nhôm có khả năng chống mòn. Sử dụng nhôm để sản xuất bìa carton giúp nó không bị nhiễm từ và bốc cháy ở điều kiện thông thường.

Phân loại giấy carton

Giấy carton thường sẽ được phân loại dựa trên cấu trúc lớp. Chính vì thế, dù có nhiều loại carton khác nhau nhưng phổ biến nhất cũng chỉ có carton 3 lớp, 5 lớp và 7 lớp.

Giấy carton 3 lớp

Giấy carton 3 lớp chính là loại carton gồm có 3 lớp giấy. Trong đó, có 2 lớp giấy thường và 1 lớp giấy sóng. Về phần giấy thường thì khách hàng có thể tùy ý chọn loại giấy theo nhu cầu còn phần sóng sẽ được chọn 1 trong 4 loại là A, B, C, D.

Giấy carton có 3 lớp

Giấy carton có 3 lớp

Bìa carton có 3 lớp thường được sử dụng để đóng gói, vận chuyển những loại hàng hóa có trọng lượng vừa và nhẹ. Nếu sử dụng để đóng gói những sản phẩm có trọng lượng nặng hơn thì người ta sẽ sử dụng những thùng carton dày hơn. Các loại thùng carton 3 lớp thường sử dụng sóng B và C.

>>> Xem thêm: Thùng carton 3 lớp là gì? Ưu nhược điểm của thùng carton 3 lớp

Giấy carton 5 lớp

Giấy carton 5 lớp nghĩa là nó có cấu tạo từ 5 lớp giấy. Trong đó, 3 lớp giấy thường sẽ gồm có 2 lớp ở trong và 1 lớp ngoại mịn, đẹp và sử dụng để in ấn. Còn lại là 2 lớp sóng xen kẽ nhau có 1 giấy sóng cao và 1 giấy sóng thấp.

Giấy carton 5 lớp

Giấy carton 5 lớp

Tùy vào yêu cầu và tính chất của thùng carton mà sẽ có sự kết hợp hài hòa giữa các lớp sóng để tạo ra một sản phẩm phù hợp nhất. Với các thùng giấy carton 5 lớp thì khả năng bảo vệ hàng hóa bên trong tốt hơn thùng carton 3 lớp. Với kết cấu sóng trong thùng carton như vậy sẽ có chức năng: sóng cao giúp phân tán lực còn sóng thấp sẽ cản lực tác động ở bên ngoài.

Người ta thường sử dụng thùng carton 5 lớp để đóng gói những sản phẩm, hàng hóa có trọng lượng lớn như: máy móc, đồ nội thất,…

Giấy carton 7 lớp

Giấy carton có 7 lớp

Giấy carton có 7 lớp

Giấy carton 7 lớp sẽ có 3 lớp sóng và 4 lớp giấy thường, những lớp giấy sóng sẽ có sự kết hợp khác nhau và phổ biến nhất sẽ là BCE. Giấy carton 7 lớp được sử dụng để tạo ra những sản phẩm handmade hay các mô hình bằng carton. ngoài ra, loại giấy này cũng được sử dụng để đóng gói những hàng hóa có yêu cầu bảo vệ sản phẩm cao trong quá trình vận chuyển.

Các loại carton khác

Ngoài 3 loại giấy carton được sử dụng phổ biến trên còn có 2 loại giấy carton 2 lớp và 9 lớp.

  • Với loại giấy carton 2 lớp sẽ khá mỏng nên sẽ không được sử dụng để làm thùng carton mà thay vào đó nó sẽ được sử dụng để làm tấm lót hàng hóa với mục đích bảo vệ bổ sung cho sản phẩm.
  • Giấy carton 9 lớp ở Việt Nam gần như không được sử dụng và loại giấy này chỉ sản xuất với mục đích phục vụ một số ngành nghề đặc thù.

Những ưu nhược điểm khi sử dụng giấy carton

Ưu điểm

  • Dễ dàng cắt, chỉnh linh hoạt: Giấy carton thường được cắt thành từng khổ để dễ dàng sử dụng. Từ đó, tạo ra các kiểu ghép khác nhau như carton dán, carton gài, carton ghim.
  • Có giá thành rẻ: Nguyên liệu chính của carton chính là giấy nên giấy carton khá rẻ. Từ đó, giúp cho người sử dụng tiết kiệm được chi phí hơn so với sử dụng những nguyên liệu khác để đóng gói
  • Khả năng chịu lực cao: Nhờ cấu tạo carton khá đặc biệt bởi các lớp sóng giấy. Nhờ vậy, khả năng phân tán lực, khả năng chịu lực tác động cũng khá cao.
  • Đa dạng mẫu mã, màu sắc: Carton có bề mặt giấy ngoài mềm mịn rất dễ dàng trong việc cắt ghép nên mẫu mã của nó khá đa dạng. Việc in ấn trên mặt giấy cũng dễ dàng. Chính vì thế, thùng carton sẽ có những hình ảnh, màu sắc, đa dạng phong phú
  • Sản phẩm nhỏ gọn, nhẹ: Trọng lượng của carton rất nhẹ và có thể gấp mở linh hoạt. Nhờ đó, việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa cũng trở nên dễ dàng hơn
  • Bảo vệ tốt sản phẩm ở bên trong: Sản phẩm bên trong thùng vừa chịu được lực tấc động, vừa tránh được ánh nắng trực tiếp từ mặt trời nên sản phẩm sẽ được bảo vệ nguyên vẹn hơn.

>>> Xem thêm: Bật mí 4 cách bảo quản thùng carton hiệu quả

Nhược điểm

  • Thời gian lưu trữ ngắn: Do thành phần chủ yếu là giấy nên thường không thể lưu trữ được lâu. Khi gặp không khí ẩm giấy sẽ bị phân hủy. Ngoài ra, giấy carton thường gặp tình trạng mọt khi lưu trữ trong thời gian dài
  • Dễ cháy: Cần bảo quản thùng carton ở nhiệt độ thường, khi ở khu vực có nhiệt độ cao thùng carton sẽ dễ cháy
  • Kị nước: Do được làm từ giấy nên carton kị nước, khi tiếp xúc với nước giấy sẽ nhũn ra và không còn độ cứng như ban đầu.

Các bước sản xuất giấy carton

Chọn lựa nguyên liệu

Đa số các xưởng sản xuất giấy ở Việt Nam sẽ tự sản xuất giấy rồi tiến hành dập sóng và sản xuất giấy carton. Các xưởng có quy mô nhỏ hơn sẽ nhập giấy về từ các xưởng chuyên sản xuất giấy hoặc nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng cho giấy carton thành phẩm.

Dập sóng

Bước thứ 2 là dập sóng cho giấy. Sóng giấy sẽ chạy theo yêu cầu của khách hàng. Việc chạy sóng cần được giám sát và kiểm tra kỹ để tránh xảy ra sai sót.

Cán lớp mặt

Cán các lớp giấy mặt lên trên giấy sóng và kế hợp các lớp sóng vào với nhau để tạo ra carton nhiều lớp. Bước này giúp các lớp giấy carton liên kết lại với nhau. Giấy càng mịn thì các liên kết này sẽ càng chắc chắn và giấy sẽ càng bền hơn.

Cắt giấy

Sau khi giấy carton được sản xuất xong thì sẽ được cắt thành từng khổ như ý để dễ sử dụng hoặc được cho vào máy tạo thùng carton.

Nơi cung cấp giấy carton uy tín

Công ty CPĐT XNK Quốc tế

Công ty CPĐT XNK Quốc tế Hoàng Long chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm giấy carton có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng hàng đầu cho khu vực Tp.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực sản xuất giấy carton. Công ty đã phát triển với quy mô 50.000m2. Đầu tư dây chuyền hiện đại, tiên tiến. Bao bì Hoàng Long là một địa chỉ tin cậy có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước về bao bì giấy carton.

Công ty luôn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả cạnh tranh. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng với quý khách hàng trong quá trình xây dựng, phát triển và mang thương hiệu của quý khách hàng đến gần với người tiêu dùng hơn nữa.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết được giấy carton là gì? Có mấy loại giấy carton. Khi bạn muốn sử dụng giấy carton thì hãy xem xét sản phẩm, hàng hóa bạn đóng gói là gì để mua được sản phẩm phù hợp nhé! Nếu bạn có nhu cầu mua thùng carton hoặc có thắc mắc gì có thể liên hệ đến Hoàng Long để được giải đáp nhé!

Hãy theo dõi và chia sẻ bài viết cùng chúng tôi:
error
fb-share-icon