Tìm Hiểu Về Định Lượng Giấy Carton Trong Sản Xuất

quantriweb 15/11/2023

Định lượng giấy carton là một khâu vô cùng quan trọng trong việc sản xuất thùng carton hay hộp carton. Những yếu tố này sẽ quyết định đến độ dày, độ bền và khả năng chịu lực của thùng. Hãy cùng Hoàng Long tìm hiểu để giải quyết những vấn đề sau đây nhé!

Định lượng giấy carton là gì?

Định lượng giấy cân nặng sẽ được tính bằng gam của một tờ giấy trên diện tích 1m2. Định lượng giấy thùng carton được đo bằng đơn vị gsm được viết tắt là GramPer Square Meter .

Định lượng giấy carton là gì?

Định lượng giấy carton là gì?

Ví dụ: Khi có một người nói loại giấy này có định lượng 500gsm thì có nghĩa là tờ giấy đó 1m2 nặng 500g hay là loại giấy Duplex 300 tức là 1m2 của giấy Duplex nặng 300g. Từ đó, có thể suy ra rằng giấy có định lượng càng nhỏ thì sẽ càng mỏng còn giấy có định lượng lớn thì càng dày.

Vì sao cần phải tính định lượng giấy carton?

Sau khi tìm hiểu về định lượng giấy carton là gì thì chúng ta cần phải xác định được mục đích vì sao cần phải tính định lượng giấy carton. Mỗi sản phẩm sẽ được đóng gói dựa theo mỗi cách khác nhau. Có những loại chỉ cần thùng carton mỏng nhẹ, có loại thì cần thùng dày chắc chắn nên tất nhiên cần phải xác định được cách tính định lượng giấy carton trong sản xuất để sản xuất theo đúng mục đích đóng gói mà doanh nghiệp mong muốn.

Cách tính định lượng giấy carton

Cách tính định lượng giấy carton

Tùy vào định lượng giấy carton khác nhau thì thùng carton được làm ra cũng sẽ có mục đích sử dụng khác nhau.

Ví dụ:

  • Đối với những loại hàng hóa nặng, dễ vỡ như thủy tinh, nước đóng chai, bánh kẹo thì cần phải sử dụng những loại thùng dày, chắc,… để đảm bảo hàng hóa được bảo đảm trong quá trình vận chuyển, chất hàng, lưu kho được an toàn. 
  • Đối với các loại hàng hóa không có yêu cầu về độ bền cao, nhẹ như hàng hóa cao su, bông thì định lượng có thể sẽ thấp hơn.

Cách tính định lượng giấy carton

Công thức chuẩn: GSM = gam/m2

Để chuẩn hơn trong quá trình đo kích thước giấy, bạn có thể cắt giấy dựa theo kích thước 10 x 20 cm hoặc có thể dùng giấy A4 để làm tiêu chuẩn. Vì đơn vị là m2 nên bạn cần phải tính diện tích của một tờ giấy đó là bao nhiêu: 10 x 20 = 200cm2 hay 0.02m2. Bạn dùng cân để đo khối lượng giấy trong trường hợp này là bao nhiêu. Ví dụ khối lượng của giấy là 10 gram.

Cách tính định lượng giấy carton

Cách tính định lượng giấy carton

Như vậy, định lượng giấy GSM = gram/m2

=> GSM = 10/0.02 = 500. Vậy định lượng giấy chính là 500gsm.

Lưu ý, do những chỉ số về khối lượng khá nhỏ, chưa kể giấy có khả năng phải chịu một số tác nhân khác từ bên ngoài như đã được in ấn, độ ẩm, nhiệt độ, giãn nở,… nên có khả năng xảy ra sai số.

Các loại giấy tính theo định lượng phổ biến

Định lượng phổ biến nhất từ 70 – 300 gsm và thường mỗi loại sẽ cách nhau khoảng 10 gsm. Cụ thể như:

  • Giấy Ford: Đây chính là loại giấy được sử dụng thông dụng nhất. Thông thường là giấy A4 và nó có định lượng thường là 70 – 80 – 90 gram/m2.
Giấy Ford - được sử dụng thông dụng nhất

Giấy Ford – được sử dụng thông dụng nhất

  • Giấy Bristol: Đây là giấy có mặt hơi bóng, mịn, độ bám mực vừa phải nên thông thường được sử dụng để in hộp đựng mỹ phẩm, thiệp mời, poster,… Định lượng giấy carton thường sẽ khoảng 230 – 350 gram/m2.
  • Giấy Ivory: Cũng tương tự như Bristol nhưng nó chỉ có một mặt láng mịn, còn một mặt của nó sần sùi và thường sử dụng làm mặt trong của hộp. Loại giấy này thường sẽ sử dụng để làm bao bì thực phẩm.
Giấy Ivory

Giấy Ivory

  • Giấy Couche: Là loại giấy có bề mặt mịn, láng bóng, in ấn rất bắt mắt nên thường được sử dụng để in quảng cáo, poster, catalogue, brochure. Định lượng khoảng 90 – 300gr/m2
  • Couche Matt: Giấy này cũng gần giống với Couche nhưng nó không có phản xạ ánh sáng nên thường được sử dụng để in tạp chí
  • Giấy Duplex: Là giấy có một mặt trắng láng, một mặt sẫm. Nó thường được sử dụng để làm các hộp sản phẩm lớn, cần có độ cứng cáp. Định lượng của loại giấy này trên 300g/m2
  • Giấy Crystal: Giấy có một mặt bóng láng còn một mặt nhám nên thường được sử dụng để xài trung gian giữa loại giấy Couche và giấy Bristol dựa theo yêu cầu của từng sản phẩm
  • Giấy Kraft: Loại giấy này sẽ có độ dẻo dai, độ bền cơ học cao hơn những loại giấy thông thường khác. Định lượng của loại giấy này thường sẽ rơi vào khoảng từ 50 – 175gr/m2.

Mời bạn xem thêm thông tin: Địa chỉ bán thùng carton tuy tín, chất lượng tại Tp.HCM

Bảng tra định lượng giấy carton tiêu chuẩn

  • Từ 35 gsm đến 55 gsm: Là lại giấy mỏng nhất được sử dụng để in báo
  • Từ 90gsm đến 100 gsm: được dùng để in ấn các ấn phẩm sử dụng trong văn phòng
  • Từ 120gsm đến 150gsm loại giấy này phù hợp để làm các poster quảng cáo, tờ rơi, giấy gấp,… nhất
  • Từ 210gsm đến 300 gsm được sử dụng để in ấn bìa sách, các loại tờ rơi, vỏ hộp hay các ấn phẩm có chất lượng cao khác.
  • Từ 350gsm đến 400 gsm định lượng giấy carton này thường được sử dụng để in card visit hay các loại thiệp mời cao cấp khác.

Trên đây là những thông tin về định lượng giấy cartonHoàng Long muốn giới thiệu đến bạn để bạn tham khảo. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu và biết định lượng giấy đúng cách.

Hãy theo dõi và chia sẻ bài viết cùng chúng tôi:
error
fb-share-icon