5 Bước Trong Quy Trình In Offset Đúng Kỹ Thuật Hiện Nay

congtacviencontent 25/01/2023

In offset là phương pháp in bao bì được nhiều người ưa chuộng bởi những ưu điểm nổi bật về chất lượng màu sắc, hình ảnh,… phù hợp in bao bì số lượng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết về quy trình in offset. Trong bài viết này của Bao Bì Hoàng Long chúng tôi sẽ sẻ đến các bạn 5 bước trong quy trình in offset đúng kỹ thuật hiện nay.

Quy trình in offset

Quy trình in offset

Thế nào là kỹ thuật in Offset?

In offset là kỹ thuật in thấm mực, kỹ thuật in này có một điều đặc biệt là nó sẽ có có 1 bước trung gian khi in. Chính là thấm mực qua các tấm offset (là những tấm cao su). Nhờ thực hiện bước trung gian này mà màu sắc ở bản in sẽ rõ ràng, sắc nét và không xảy ra tình trạng bị lem màu. Ngoài ra, kỹ thuật in này có thể in được số lượng sản phẩm rất lớn và trên nhiều chất liệu khác nhau.

 

5 bước trong quy trình in offset đúng kỹ thuật hiện nay

Quy trình in offset hiện nay gồm 5 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Thiết kế chế bản

Bước đầu tiên trong quy trình in offset chính là thiết kế chế bản của sản phẩm cần in trên máy tính. Bước này khá quan trọng, bạn cần tiến hành thiết kế một cách cẩn thận và đầy đủ các thông tin cần in trên sản phẩm. Bạn muốn sản phẩm sau khi được in ra có màu sắc, hình ảnh thì bản thiết kế trên máy tính phải giống như thế.

Hãy nhớ căn chỉnh hình ảnh, nội dung sao cho đẹp mắt để thu được sản phẩm offset giá rẻ hoàn chỉnh nhé.

Thiết kế chế bản

Thiết kế chế bản

Bước 2: Output Film 

Bước tiếp theo là Out Film, đây là một bước quan trọng trong quá trình in offset. Đối với các ấn phẩm có nhiều màu thì film sẽ được out ra thành bốn tấm đại diện cho bốn lớp màu CMYK.

Trong quy trình in offset, CMYK là bao gồm 4 màu cơ bản là C (Cyan), M (Magenta), Y (Yellow), K (Black) và tất cả màu sắc cần sử dụng để in được sản phẩm đều được pha từ 4 màu này. Ví dụ như:

  • Màu xanh tím là sự kết hợp của 2 màu M (Magenta/hồng) và C (Cyan/xanh nhạt)
  • Màu đỏ là sự kết hợp từ màu M (Magenta/hồng) và Y (Yellow/vàng)
  • Hầu hết tất cả những màu sắc mà người in cần đều có thể được tạo ra từ sự kết hợp giữa các màu sắc trong hệ màu CMYK.

Bước 3: Phơi bản kẽm

Sau khi đã thực hiện Out Film ra thành 4 tấm, thợ in sẽ mang phơi từng tấm một lên bản kẽm. Khi đó, chúng ta có được 4 bản kẽm đại diện cho bốn màu trong hệ màu CMYK.

Phơi bản kẽm

Phơi bản kẽm

Bước 4: In Offset – bản kẽm quy trình in offset 

Đây là chính bước quan trọng nhất của quy trình in offset. Ở bước này, người ta sẽ tiến hành in từng màu. Việc thực hiện in màu nào trước không quan trọng, bởi nó sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm của thợ in.

Đầu tiên, thợ in sẽ lựa chọn 1 trong 4 kẽm màu trên để tiến hành lắp lên quả lô máy in offset. Sau đó sẽ chọn loại mực tương ứng với bản kẽm. Ví dụ như bản kẽm màu C (Cyan) thì thợ in cũng cho mực C và tiến hành in. Quả lô quay qua tờ giấy sẽ đập các phần tử in xuống mặt tờ giấy in.

Sau khi đã chạy xong hết số lượng muốn in, người thợ in sẽ tháo kẽm ra và vệ sinh hết chỗ mực cũ, sau đó lắp kẽm mới vào. Tiếp tục cho tờ giấy in lúc đầu vào và lại in theo quy trình in offset cũ. Cứ thế thực hiện cho đến khi hoàn thành hết bốn màu. 4 màu này sau khi in xong và chồng lên nhau sẽ tạo thành bản in hoàn thiện cuối cùng.

Trong quá trình in, thợ in sẽ thực hiện in thử nghiệm trước. Với mỗi màu sẽ thử nghiệm in khoảng 50 bản để xác định màu sắc được in ra có đảm bảo chất lượng hay không? Vì thế với 4 màu thì tổng cộng sẽ phải in thử khoảng 200 bản in.

Do đó khi in ấn, người ta thường tính thêm giấy cho công đoạn này. Sau khi cảm thấy màu sắc in ra đã đạt yêu cầu thì có thể bắt tay vào quy trình in offset.

Bước 5: Gia công sau in ấn

Sau khi đã thực hiện in ấn xong, để có được 1 bản in offset hoàn chỉnh thì bạn cần thực hiện bước cuối cùng chính là gia công sau in. Nó sẽ bao gồm một số công việc sau:

  • Cán láng: Cán láng có hai kiểu là cán mờ và cán bóng. Thợ in sẽ tiến hành cán 1 lớp màng mỏng lên bề mặt của sản phẩm sau khi in nhằm tạo độ mịn nhất định cho sản phẩm. Cán bóng sẽ làm cho bề mặt sản phẩm bóng lên, còn cán mờ sẽ giúp cho bề mặt được mềm và mịn hơn. Việc làm này giúp cho hình ảnh được in ra trở nên đẹp hơn so. Tuy nhiên đây là công đoạn không bắt buộc, có thể làm hoặc không, tùy vào nhu cầu của khách hàng.
  • Cắt xén: Đối với những sản phẩm in khổ to thì sau khi in ấn xong cần thực hiện công đoạn cắt xén để sản phẩm được đẹp mắt hơn.
Gia công sau in ấn

Gia công sau in ấn

Trên đây là bài viết của Bao Bì Hoàng Long đã chia sẻ đến các bạn 5 bước trong quy trình in offset đúng kỹ thuật hiện nay. Hy vọng các bạn đã có những kiến thức thú vị.

 

 

Hãy theo dõi và chia sẻ bài viết cùng chúng tôi:
error
fb-share-icon